Roller Coaster จากไม้สน
Wooden Roller Coaster ที่เร็วที่สุดในโลกจากไม้สน!!!
รู้หมือไร่ เอ้ย รู้หรือไม่….. Roller Coaster หรือ ภาษาไทยที่เรียกกันว่า รถไฟเหาะ นิยมทำมาจากไม้สนด้วยล่ะ โดยประเภทของ roller coaster นั้น ถูกจัดประเภทออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ รถไฟเหาะรางเหล็ก และ รถไฟเหาะรางไม้นั่นเอง
สาเหตุที่รถไฟเหาะรางไม้ยังคงเป็นที่นิยมอย่างมาก ก็เพราะว่ามันได้รวบรวมความพิเศษของการนั่งรถไฟเหาะไว้อยู่ ซึ่งส่งผลต่อประสาทสัมผัสทั้งหมดของคุณ เมื่อคุณนั่งรถไฟเหาะคุณจะได้กลิ่นไม้ ได้ยินเสียงลิฟต์โซ่ เสียงก้องของไม้ และสัมผัสถึงเสียงคำรามขณะที่รถไฟวิ่งไปรอบๆราง ซึ่งคุณจะไม่ได้รับสิ่งนั้นบนรถไฟเหาะรางเหล็ก
ถึงจะมีชื่อว่ารางไม้ แต่รถไฟเหาะรางไม้ก้มีชิ้นส่วนของเหล็กในรางอยู่นะ โดยโครงสร้างหลักนั้นแน่นอนว่าทำมาจากไม้ และไม้ที่มักจะถูกเลือกเพื่อมาทำ roller coaster จากทั่วทุกมุมโลกมากที่สุด ก็คือ “ไม้สนเหลือง” (Yellow pine)
ในอเมริกา ดินแดนที่มีรถไฟเหาะรางไม้อยู่ถึง 115 แห่งเปิดให้ใช้บริการอยู่ ก็มักจะใช้ไม้สนเหลืองในการก่อสร้าง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้ไม้สนเหลืองที่เรียกว่า Southern yellow pine ซึ่งเติบโตอย่างมากมายในตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา สาเหตุหลักที่ใช้ไม้สนเหลืองเนื่องจากมีความแข็งแรง มีความหนาแน่นที่สูงมากๆ สามารถรับแรงกดรูปแบบต่างๆได้ดี นอกเหนือจากนี้ ไม้สนยังสามารถตัดได้ง่าย และเหมาะมากสำหรับการถนอมไม้ด้วยความดัน (pressure treated wood)

ไม้สน,ไม้โครง,ไม้แปรรูป,ไม้สนนอก

ไม้สน,ไม้โครง,ไม้แปรรูป,ไม้สนนอก
Lightning rod roller coaster ใน Dollywood theme park ได้ขึ้นชื่อว่า รถไฟเหาะรางไม้ที่ทำความเร็วได้มากที่สุดในโลก โดยทำความเร็วได้มากถึง 117 km/h เลยทีเดียว นอกจากนี้ Lightning rod ยังถือว่าเป็น รถไฟรางไม้แห่งแรกที่ใช้ launch system ในการออกตัว ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วรถไฟรางไม้มักจะใช้โซ่ลากขึ้นเนินช่วยในการออกตัว รถไฟรางไม้นี้ก็ใช้ไม้สนเหลืองในการก่อสร้างอีกด้วย

ไม้สน,ไม้โครง,ไม้แปรรูป,ไม้สนนอก
Goliath รถไฟรางไม้ ตั้งอยู่ที่ Six Flags Great America เจ้าของสถิติเก่ารถไฟเหาะรางไม้ที่เร็วที่สุดในโลก ที่ล่าสุดได้พ่ายแพ้ให้กับ Lightning rod ไป แม้เรื่องความเร็วจะเป็นที่สอง แต่ก็เร็วถึง 116 km/h และ Goliath เองยังคงเป็นเจ้าของสถิติโลกที่น่าสนใจอีก ได้แก่ รถไฟเหาะรางไม้ที่ชันที่สุด และยาวที่สุดในโลก ซึ่งทำมาจากไม้สน

ไม้สน,ไม้โครง,ไม้แปรรูป,ไม้สนนอก
Iron Gwazi ในสวนสนุก Busch Gardens Tampa Bay theme park เป็นรถไฟรางผสม หรือ Hybrid roller coaster ซึ่งตัวรางได้ทำจากเหล็ก ผสมกับไม้ ซึ่งทำความเร็วได้มากขึ้นอีกถึง 122 km/h เจ้า Iron Gwazi สามารถครองตำแหน่งมากมายของรถไฟรางผสม ทั้ง สูงที่สุด, เร็วที่สุด และชันที่สุดในโลกอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าไม้ที่ใช้ในการก่อสร้าง Roller coaster นี้ คือไม้สนเหลืองเช่นกัน
Roller Coaster จากไม้สน
Admin 7 กรกฎาคม, 2022
Share this post
ป้ายกำกับ

ตกแต่งภายในตู้คอนเทนเนอร์ด้วยไม้สน
ลำปางไม้พาเลท ไม้ลัง จัดจำหน่ายไม้สนรัสเซียจาก SAK WoodWorks